วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โยคะเพื่อจัดการความเครียด/เทคนิค การผ่อนคลายอย่างเร็ว

Exercise-yoga95: โยคะเพื่อจัดการความเครียด<<ก่อนหน้า

เทคนิคการผ่อนคลายอย่างเร็ว

การจัดการความ เครียดเกินนั้น เราอาจทำได้หลายๆเทคนิคประกอบกัน โดยเริ่มตั้งแต่ "การผ่อนคลายแบบทันที" (ฉบับ ๒๔๑), โยคะอาสนะในท่ายืน ๔ ท่า (ฉบับ ๒๔๒-๒๔๓), และต่อด้วย "เทคนิคการผ่อนคลายอย่างเร็ว" ของฉบับนี้ หรือเราอาจแยกฝึก "เทคนิคการผ่อนคลายอย่างเร็ว" เดี่ยวๆก็ได้

"เทคนิค การผ่อนคลายอย่างเร็ว" นี้เรียบง่าย หากแต่มีประสิทธิภาพ ทำให้เราเข้าสู่สภาวะแห่งความผ่อนคลายอย่างได้ผล, รวดเร็ว เราจะรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลายทั้งทางกาย คือ คลายจากความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า อ่อนเพลีย และทางใจ คือ คลายจากความกังวล ความเครียด ความไม่สบายใจต่างๆ


๑. นอนพักในท่า ศพ จัดตำแหน่งของร่างกายให้สบาย ให้รู้สึกผ่อนคลาย นำหมอน
มาหนุนศีรษะด้วยก็ได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ค่อยๆ นำสติมากำหนดรู้อยู่กับลมหายใจ หายใจเข้า-ให้รู้ว่าเรากำลังหายใจเข้า, หายใจออก-ก็รู้ได้ ว่าเรากำลังหายใจออก

๒. ชันเข่าทั้ง ๒ ขึ้น นำมือวางบนหน้าท้อง ตอนนี้เราเพิ่มความกำหนดรู้ มีสติรู้ว่าหน้าท้องของเรานั้นเคลื่อนขึ้นและเคลื่อนลงอยู่ตลอดเวลา

๓. เริ่ม หายใจให้สัมพันธ์กับหน้าท้อง กล่าวคือ หายใจเข้า พร้อมๆกับที่หน้าท้องพองขึ้น ลอยขึ้น หายใจออกพร้อมๆกับที่หน้าท้องแฟบลง ยุบลง ฝึกการหายใจให้สัมพันธ์กับหน้าท้อง ๕ รอบ ตลอดเวลาที่ทำ ให้มีสติรู้อยู่ กับลมหายใจ และมีสติรู้อยู่กับการเคลื่อนไหว ของหน้าท้องที่สัมพันธ์กัน ครบ ๕ รอบ แล้วก็พักโดยการกลับไปหายใจตามปกติ

๔. เริ่ม หายใจสัมพันธ์กับหน้าท้องอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้เราจะเพิ่ม "ความรู้สึก" เข้าด้วย คือ ขณะที่หายใจเข้าให้ลองทำความรู้สึกว่า ตัวของเราเบา เบาจนคล้ายว่าตัวกำลังลอยขึ้นจากพื้น รู้สึกสบาย รู้สึกสดชื่น ขณะเมื่อหายใจออก ก็ให้ทำความรู้สึกว่าตัวของเราหนัก หนักจนเสมือนว่าร่างกายของเรากำลังจมลงๆสู่พื้น ขณะเดียวกัน รู้สึกได้ว่าความเมื่อยล้าอ่อนเพลียค่อยๆสลายไปจากตัวเรา พร้อมๆกันกับที่ความกังวล ความเครียด ก็ค่อยๆสลายไปจากใจเรา ทำเช่นนี้ให้ครบ ๕ รอบ แล้วก็พักด้วยการกลับไปหายใจตามปกติ
ระหว่าง ปฏิบัติ เราจะพบด้วยว่าลมหายใจของเราค่อยๆสงบลง ลมหายใจของเราจะละเอียดลง เราจะหายใจช้าลง คือใช้เวลาในการหายใจเข้า-ออก แต่ละรอบนานขึ้นๆ

Exercise-yoga95

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

123

@@ ฝึกโยคะ ทั้งหมด 21 ท่า @@

Exercise-yoga95 Headline Animator