วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

3 } วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ

การทาน้ำมัน..
การนวดแขนและมือ ผู้นวดต้องอยู่ด้านข้างของผู้ถูกนวดตรงระดับมือ และหันหน้าไปทางศีรษะของผู้ถูกนวด โดยปกติจะทาน้ำมันและนวดกระตุ้นที่แขนก่อน โดยนวดวิธีไล้ยาว ไล่ลมแขนด้านล่าง งอแขนช่วงล่างของผู้ถูกนวดให้ข้อศอกวางอยู่บนพื้นด้วยมือข้างหนึ่ง อีกข้างจับข้อมือผู้ถูกนวดด้วยหัวแม่มือและนิ้ว หันปลายหัวแม่มือขวางข้อมือบีบขึ้นจากปลายแขนสู่ข้อศอก (นวดซ้ำ)



8_53
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
27. การนวดแขน
ไล่ลมแขนด้านบน งอแขนผู้ถูกนวดทั้งแขน
ให้ปลายนิ้วของผู้ถูกนวดไปวางอยู่ที่อีกด้านของคอ แขนด้านบนจะตั้งตรง นวดแบบรวบบีบด้วยมือทั้ง 2 จากใต้ข้อศอกขึ้นไปยังข้อต่อหัวไหล่ (นวดซ้ำ) 




8_54
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
27.1} การนวดแขน (ต่อ)
ยกไหล่ นั่งคุกเข่าตรงไหล่ผู้ถูกนวด คล้องแขนข้างหนึ่งเข้าใต้ข้อศอก (แขนซ้ายใต้แขนขวาและแขนขวาใต้แขนซ้าย) แขนทั้ง 2 ต้องรัดกันแน่น มือข้างที่ว่างจับข้อมือผู้ถูกนวด ยกตัวขึ้นจนกว่าหัวไหล่ของผู้ถูกนวดจะลอยพ้นพื้น ค่อย ๆ ปล่อยลงช้า ๆ

8_55
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
27.2} การ นวดแขน (ต่อ)
ยืดแขนขึ้นเหนือศีรษะ จับข้อมือผู้ถูกนวด ค่อย ๆ โน้มมือไปทางศีรษะ แล้วดึงข้อมือเบา ๆ เพื่อยืดแขน ส่วนมืออีกข้างใช้นวดตั้งแต่รักแร้ลงไปจนถึงชายโครง เพื่อให้การยืดนั้นเป็นการยืดตลอดทั้งแขนและสีข้าง

8_56
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
28. ข้อ ต่อ หัวไหล่

บีบข้อต่อหัวไหล่ วางมือข้างหนึ่งตรงกลางอกด้านบนของผู้ถูกนวด ตำแหน่งมืออยู่ใต้กระดูกไหปลาร้า อีกมือหนึ่งอยู่ตรงกลางหลังด้านบนต่ำจากคอลงไป มือทั้ง 2 ประกบลำตัวไว้ตรงกลาง ดึงมือทั้ง 2 ช้า ๆ ไปทางข้อต่อ หัวไหล่ กดหนักที่ส้นมือทั้ง 2 ข้าง


8_57
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
28.1} ข้อต่อหัวไหล่ (ต่อ)

เมื่อมือทั้ง 2 กดมาถึงข้อไหล่แล้ว ห่อมือจับส่วนยอดของแขน นวดลึกลงไปรอบ ๆ ข้อไหล่ โดยแซะไปตามร่องกระดูกด้วยนิ้ว (นวดซ้ำ)

8_58
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
29. บีบแขน
บีบแขน นวดจากบนลงล่าง โดยการบีบและเคล้นทั้งแขนจนถึงข้อมือ เอาใจใส่ บริเวณข้อศอกให้มากหน่อย โดยการนวดรอบ ๆ ข้อต่อข้อศอกด้วยหัวแม่มือและปลายนิ้ว


8_59
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
30. นวดรอบข้อมือ
นวดรอบข้อมือ ยกปลายแขนของผู้ถูกนวดขึ้นให้แขนพักอยู่บนข้อศอก นวดคลึงด้วยหัวแม่มือไปรอบบริเวณข้อมือ จับข้อมือไว้ด้วยหัวแม่มือและนิ้ว


8_60
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
31. นวดฝ่ามือ
รวบมือผู้ถูกนวดด้วยนิ้ว ส้นมืออยู่ทางด้านหลังมือ บีบและดึงฝ่ามือให้กางออก โดยดึงนิ้วของมือทั้ง 2 แยกจากกลางมือ ขณะเดียวกันก็กดส้นมือลงไปบนหลังมือ (นวดซ้ำ) 

8_61
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
31.1} นวดฝ่ามือ (ต่อ)
นวดเซาะร่องกระดูก ยกมือผู้ถูกนวดขึ้น ใช้หัวแม่มือและนิ้วชี้ของมือผู้นวดที่ว่างอยู่นวดไปตามร่องกระดูกด้านหลัง ของมือ จากข้อมือไปจนถึงร่องนิ้ว

8_62
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
32. ดึงนิ้ว
จับหัวแม่มือและนิ้ว ทีละนิ้วไว้ในมือ ดึงเบา ๆ ยืดนิ้วออกพร้อมกับหมุนนิ้วขณะที่เคลื่อนมือที่นวดออกจากปลายนิ้ว ผู้นวดเคลื่อนตัวไปทางอีกด้านของผู้ถูกนวด นวดแขนอีกข้างตามกระบวนการที่ได้ทำมาแล้ว

8_63
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
33. ไหล่ คอ และหนังศีรษะ   การทาน้ำมัน
ผู้นวดนั่งทางด้านศีรษะของผู้ถูกนวด เริ่มทาน้ำมันด้วยวิธีไล้ยาว ทาน้ำมันให้ทั่วช่วงอกตอนบน ไหล่ และบริเวณลำคอ ถ้าผู้นวดปฏิบัติตามกระบวนการนวดครบถ้วนแล้ว ด้านหลังของผู้ถูกนวดจะมีน้ำมันทาอยู่ก่อน ถ้าต้องการนวดไหล่ คอ และหนังศีรษะโดยเฉพาะ การทาน้ำมันจะต้องทาก่อนที่ผู้ถูกนวดจะลงนอน ยืดคอ ห่อมือ จับศีรษะด้านล่างให้มั่นคงโดยวางนิ้วไว้ที่ฐานกะโหลกศีรษะ ยกศีรษะขึ้นเล็กน้อยแล้วดึงเข้าหาตัว ซึ่งจะยืดลำคอด้านหลัง ปล่อยศีรษะลงช้า ๆ


8_64
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
34. ยืดคอขึ้นและลง
ด้วยมือที่ยังจับอยู่ท่าเดิม ยกศีรษะขึ้นให้คางโน้มไปทางหน้าอก ค่อย ๆ ปล่อยศีรษะราบลงเช่นเดิม คราวนี้ใช้มือข้างหนึ่งช้อนต้นคอดึงคอขึ้น ปล่อยให้ศีรษะตกลงทางด้านหลัง แล้วปล่อยให้คอยืดตรงตามเดิม


8_65
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
8_65_1
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภา
      35. ยืดคอออกด้านข้าง

ใช้มือข้างหนึ่งจับศีรษะไว้ให้มั่น ประคองเอียงไปทางไหล่ด้านหนึ่ง ขณะที่เอามืออีกข้างหนึ่งกดหัวไหล่ด้านตรงข้ามไว้ ประคองศีรษะกลับเข้าที่ เปลี่ยนมือยืดคอไปอีกทางด้านหนึ่งโดยประคองศีรษะไปทางด้านตรงข้าม

8_66
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ

36. นวดไหล่ด้านหน้าและหลัง
เริ่มกระบวนการนวด ด้วยวิธีไล้ยาว แต่แทนที่จะนวดขึ้นไปหาคอ ให้นวดตามขอบกระดูกสันหลังลงไปให้ได้ไกลที่สุด โดยที่ไม่ทำให้ผู้นวดเองเกิดความลำบาก จากนั้นดึงนิ้วที่งอกลับอย่างช้า ๆ ผ่านร่องกระดูกสันหลังขึ้นไปจนถึงคอและฐานกะโหลกศีรษะ ใช้นิ้วคลึงเป็นวงเล็ก ๆ ที่ฐานกะโหลกศีรษะบริเวณขอบกระดูก (ทำซ้ำ) เมื่อนวดไปถึงข้อต่อหัวไหล่ วกนิ้วไปรอบไหล่และกดลง พอถึงเอวให้นวดขวางเอียงแผ่นหลังและกระดูกสะบักงอนิ้วเล็กน้อย นวดเรื่อยขึ้นมาจนถึงคอและฐานกะโหลก เมื่อนวดคลึงบริเวณฐานกะโหลกแล้วก็ทำซ้ำอีกครั้ง จากนั้นนวดผ่านข้อต่อหัวไหล่แล้ว ก็นวดวกกลับไปทางยอดไหล่ไปด้านข้างคอ ให้หัวแม่มืออยู่ทางด้านหน้าของไหล่ นิ้วอยู่ทางด้านหลัง เมื่อนวดมาถึงฐานกะโหลกแล้วก็ทำซ้ำอีกครั้ง จากนั้นใช้มือข้างหนึ่งรองศีรษะไว้เพื่อนวดศีรษะ 

8_67
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภา
     

36.1} กระบวนการนวดไหล่ด้านหน้าและ ด้านหลัง (ต่อ)

8_67_1jpg
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ

36.2} กระบวนการนวดไหล่ด้านหน้าและ ด้านหลัง (ต่อ)

8_67_2
วิธีการ การนวดเพื่อสุขภาพ
วิธีการ "วางมือ"ต่อ>>คลิ๊กด้านล่างเลยค่ะ>>

1 } วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ  <<  คลิ๊กอ่าน  1-10

2 } วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ  <<  คลิ๊กอ่าน  11-16



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

123

@@ ฝึกโยคะ ทั้งหมด 21 ท่า @@

Exercise-yoga95 Headline Animator