วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

2 } วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ

Exercise-yoga95: วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ  << ก่อนหน้า  1-10

11.นวดเอ็นร้อยหวาย เอ็นร้อยหวายเล็กและบาง นวดโดยใช้นิ้วหัวแม่มือกับปลายนิ้วชี้ค่อย ๆ บีบขึ้น


4_11
วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ

12.การวางมือโดยใช้ปลายนิ้วหัวแม่ มือ การวางมือโดยใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือ จะใช้นวดโดยการกดลงไปบริเวณกล้ามเนื้อที่จะนวด เช่น กล้ามเนื้อข้อมือ ข้อเท้า บริเวณข้อนิ้วต่าง ๆ 
นวดหลังมือ ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไล่ตั้งแต่ข้อนิ้วลงไปถึงข้อมือตามแนวลูกศร
4_12
วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ

13.ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไล่ตั้งแต่ ข้อนิ้วเท้าขึ้นไปถึงข้อเท้าตามแนวลูกศร


4_13
วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ
 

14.การวางมือโดยใช้กำปั้น การวางมือโดยใช้กำปั้น จะใช้นวดโดยการกำมือแต่พอหลวม ๆ (ไม่ใช่กำหมัด) แล้วใช้กดลงบนบริเวณกล้ามเนื้อที่ต้องการจะนวด มักใช้นวดบริเวณที่มีผิวหนังหนา ๆ เช่น ฝ่ามือ ฝ่าเท้า
นวดฝ่าเท้า จับฝ่าเท้าหงายขึ้นกำมือ แล้วใช้หลังนิ้วกดไล่ตั้งแต่ข้อนิ้วเท้า ส้นเท้า หรือนวดได้อีกวิธีหนึ่งโดยใช้การคว่ำมือนวด

4_14
วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ

15.นวดฝ่ามือ ทำเช่นเดียวกับการนวดฝ่าเท้า โดยไล่ตั้งแต่ข้อนิ้วลงมายังฝ่ามือ 

4_15
วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ

16.การจัดท่าทางของผู้รับการนวด การนวดเป็นการลื่นไหล การสัมผัสระหว่างผู้นวดและผู้ถูกนวด ดังนั้นผู้นวดและผู้ถูกนวดจึงมีความสำคัญเท่ากัน การที่จะนวดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ผู้ถูกนวดจึงต้องมีบทบาทอยู่ด้วยเช่นกัน การรับการนวดสัมผัสที่เหมาะสมที่สุด ผู้นวดควรแนะนำผู้ถูกนวดโดยให้มีการวางท่าทาง และการปฏิบัติดังนี้
2.1 ผู้ถูกนวดนอนคว่ำหรือหงาย โดยวางมือทั้งสองราบกับเตียง แล้วหลับตา กำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอ
2.2 ปล่อยวางจากปัญหาและความวิตกต่าง ๆ
2.3 การนอนนวดในสภาพที่ไม่มีเสื้อผ้าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะผู้นวดสามารถนวด กล้ามเนื้อ ถึงระบบจุดต่าง ๆ ตลอดจนการทาน้ำมันได้สะดวก แต่หากผู้ถูกนวดไม่สบายใจ ก็ควรให้สวมเสื้อผ้าบางชิ้นได้
2.4 ผู้ถูกนวดควรถอดแหวน สร้อยคอ ต่างหู และเครื่องประดับต่าง ๆ ตลอดจน แว่นตา หรือคอนแท็กซ์เลนส์ เพราะการนวดบางท่าอาจต้องมีการวางน้ำหนักมือบนเปลือกตา
2.5 ผู้ถูกนวดไม่ต้องพยายามช่วยเหลือผู้นวด เช่น ช่วยออกแรงยกแขนหรือขา ควร ให้ผู้นวดเป็นผู้กระทำ เพราะการช่วยเหลือของผู้ถูกนวดจะเป็นการทำลายความต่อเนื่องของความรู้สึกต่อ การนวดสัมผัส
2.6 การพูดจาระหว่างการนวด ควรมีให้น้อยที่สุด เพราะจะทำลายจังหวะการนวด
2.7 เมื่อสิ้นสุดการนวด ไม่ควรลุกขึ้นทันที ควรหลับตาต่อไปสักครู่ แล้วจึงค่อยลุกขึ้น 

4_16
วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ
ท่านอนหงาย


4_17
วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ
อุปกรณ์เครื่องใช้ประกอบการนวด
ก่อนการนวดนั้น ต้องมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ประกอบการนวด โดยอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการนวดนั้น แบ่งออกเป็น (พิสิฐ วงศ์วัฒนะ. 2539 : 28-29)
3.1 น้ำมัน และภาชนะบรรจุ น้ำมันที่ใช้ในการนวด ประกอบด้วย
3.1.1น้ำมันพืชธรรมดา ซึ่งประกอบด้วยน้ำมันเมล็ดทานตะวัน, น้ำมันเมล็ด ดอกคำฝอย หรือน้ำมันมะพร้าว โดยอาจใช้น้ำมันที่มีกลิ่นหอม เช่น น้ำมันจันทน์ น้ำมันดอกมะลิ น้ำมันดอกส้ม น้ำมันส้มจีน
3.1.2 น้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ เป็นน้ำมันที่ดีที่สุด แต่ราคาแพง
3.1.3 น้ำมันมะกอก
3.1.4 น้ำมันแร่ เช่น เบบี้ออยล์ แต่การดูดซึมจะไม่ดีเท่าที่ควร
3.1.5 น้ำมันเสจ (sage) เหมาะสำหรับผู้ถูกนวดที่มีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้อ ภาชนะที่ใช้บรรจุ อาจใช้ขวดที่มีจุกไม้ก๊อก หรือขวดหยดชนิดพลาสติกที่มีที่ตั้งอย่างมั่นคง ไม่ล้มง่าย น้ำมันจะช่วยหล่อลื่น และทำให้การนวดเคลื่อนที่และออกแรงกดได้ราบเรียบ ละมุนละม่อม และไม่ก่อให้เกิดความฝืด 3.2 แป้งฝุ่น แป้งฝุ่น ช่วยลดการเสียดสีระหว่างฝ่ามือกับผิวหนัง แต่ประสิทธิภาพอาจไม่ดีเท่าน้ำมัน แต่อาจจำเป็นต้องใช้กรณีผู้รับการนวดไม่นิยมความเหนอะหนะของน้ำมัน หรือกรณีที่ไม่มีน้ำมันใช้นวด 3.3 ผ้ารองหลัง ผ้ารองหลังหรือผ้านวม ใช้ในกรณีการนวดบนพื้น จำเป็นต้องมีผ้ารองหลังที่พอเหมาะ โดยควรมีความกว้างประมาณ 7 ฟุต x 4 ฟุต และมีความหนา ? หรือ 1 นิ้ว และให้ใช้ผ้าพลาสติกผืนใหญ่ปูทับผ้ารองหลังหรือผ้านวมเพื่อป้องกันน้ำมันซึม เปื้อนไปยังผ้ารองหลังหรือผ้านวม 3.4 เตียงนวด เตียงนวดที่ดี ควรมีขนาดใหญ่พอรับน้ำหนักตัวผู้รับการนวดได้ และแข็งแรงมั่นคง โดยทั่วไปควรมีขนาด 6 x 3 ฟุต โดยเตียงนวดจะช่วยลดการก้มหลัง เหมาะสำหรับการนวดที่ใช้เวลานาน เตียงนวดจะช่วยให้ผู้นวดเปลี่ยนตำแหน่งเข้าหาผู้ถูกนวดได้อย่างต่อเนื่อง และไม่ขาดตอน 3.5 หมอนรองข้อเท้า หมอนรองข้อเท้า จะช่วยรองรับน้ำหนักบริเวณที่มีการนวดตามข้อต่อต่างๆ โดยทั่วไปควรมีความยาวประมาณ 2 ฟุต มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว ภาพที่ 18 แสดงเตียงนวด


4_18
อุปกรณ์เครื่องใช้ประกอบการนวด


Exercise-yoga95

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

123

@@ ฝึกโยคะ ทั้งหมด 21 ท่า @@

Exercise-yoga95 Headline Animator