วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาหารที่ช่วยลดความอยากอาหาร

อาหารที่ช่วยลดความอยากอาหาร 

ถ้าคุณ รู้สึกว่าการควบคุมตัวเองไม่ให้หยิบช็อกโกแลต หรือ คุกกี้รับประทานนั้น เป็นเรื่องยากแสนยาก แล้วยังไม่รวมอาการ อยากรับประทานโน่นนี่ (โดยเฉพาะที่แคลอรีสูง ๆ ) ไม่หยุดหย่อน .. การรับประทานอาหารที่จะแนะนำนี้รองท้อง หรือระหว่างมื้อช่วยได้มากค่ะ

  ถั่ว แบบที่เรียกกันว่า pine nuts นั้นมีการวิจัยแสดงให้เห็นว่าช่วยระงับฮอร์โมนความอยากอาหารที่เรียกว่า cholecystokinin (CKK) ได้ เพราะฉะนั้นจึงแนะนำกันว่าให้โรยถั่วชนิดนี้ในสลัด พาสต้าโฮลวีท หรืออาหารที่รับประทานเข้าไป แต่ถ้าหาถั่วชนิดนี้ไม่ได้ อัลมอนด์ก็ใช้ได้ค่ะ แถมเมล็ดอัลมอนด์จะมีปฏิกิริยาขัดขวางการดูดซึมไขมันในร่างกาย ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ด้วย

อาหารร้อน ๆ ยกตัวอย่างเช่น ซุป และน้ำชา ด้วยอุณหภูมิที่สูงทำให้ความอยากอาหาร ของเราลดต่ำลง เพราะฉะนั้นก่อนมื้อหนักควรรับประทานซุปหรือจิบน้ำชา เพียงแต่ต้องแน่ใจว่าซุปนั้นจะไม่ใช่แบบครีมข้น และน้ำชาก็ต้องไม่ใส่น้ำตาลก้อน น้ำเชื่อม ฯลฯ ยิ่งถ้าได้จิบชาเขียวบอกกันว ่าจะช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ

แอปเปิ้ล ในแอปเปิ้ลลูกหนึ่งนั้นมีไฟเบอร์มากกว่าพีช องุ่น และส้มเสียอีก ซึ่งไฟเบอร์ช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่ม ป้องกันการรับประทานมากจนเกินพอดี เพราะฉะนั้นจึงมีคำแนะนำให้รับประทานแอปเปิ้ลก่อนมื้อค่ำ วิธีนี้จะช่วยให้มื้อค่ำของคุณไม่น่ากลัวจนเกินไป หามาติดครัวไว้ดีกว่าค่ะ...ถ้าไม่อยากหิว และอ้วน

แอปเปิ้ลเป็นผล ไม้ที่มีรสชาติดี กลิ่นหอม
สีสวย และเจริญเติบโตได้ดี ในภูมิภาคที่มีอากาศหนาวเย็น ประเทศไทยปลูกกันมากในภาคเหนือ
แอปเปิ้ลมีสาร สำคัญ คือ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ขนิดละลายน้ำ ที่มีชื่อว่า เพคติน และยังมีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ซึ่งช่วยในการย่อยอาหาร จำพวกโปรตีนและไขมัน แต่ที่น่าสนใจสำคัญสำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลายคือเจ้าตัวเพคติน นี้มีคุณสมบัติช่วยลดความอยากอาหาร ลดน้ำหนัก และลดโคเลสเตอรอล ว่ากันว่าคุณหิวจัดแต่ยังไม่ถึงเวลาอาหาร
แอปเปิ้ลเพียงหนึ่งลูกจะช่วยลดความหิวได้เพราะแอปเปิ้ลมี แป้งและน้ำตาลในรูปของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวถึง 75 % ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมน้ำตาลพิเศษชนิดนี้ได้รวดเร็วและนำไปใช้ประโยชน์ ได้ ในเวลาไม่เกิน 10 นาทีดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง ทำให้คุณไม่รู้สึกหงุดหงิด หรือ อ่อนเพลีย
แอปเปิ้ล 2-3 ผลต่อวัน ช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้เพราะแอปเปิ้ลมีเพคตินซึ่งเป็นไฟ เบอร์ที่ละลายน้ำได้ ผลการวิจัยชี้ว่า เมื่อกรดในทางเดินอาหารย่อยสลายไขมันและแยกโคเลสเตอรอลออกมาเสร็จสิ้นแล้ว เพคตินจากแอปเปิ้ลจะไปคอยดักจับโคเลสเตอรอลเหล่านั้นและพาทิ้งก่อนที่จะถูก ดูดกลับเข้าร่างกาย และยังพบว่าแอปเปิ้ลลดโคเลสเตอรอลในผู้หญิงได้ดีกว่าผู้ขาย
แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานและผู้ที่ต้องการ ควบคุมน้ำตาลในเลือด เมื่อรับประทานอาหารเข้าไปอาหารแต่ละชนิดจะถูกย่อยสลายและดูดซึมผ่านผนัง กระเพาะลำไส้เข้าสูกกระแสเลือดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจะเพิ่มช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของอาหารนั้น ๆ เช่น ถ้ารับประทานน้ำผึ้ง น้ำตาลในเลือดจะขึ้นอย่างรวดเร็วในทันที แต่สำหรับแอปเปิ้ลถึงแม้จะมีน้ำตาบธรรมขาติในเนื้อแอปเปิ้ลมาก แต่ก็ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ เท่านั้น เช่นเดียวกับอาหารจำพวกถั่ว

คนที่รับ ประทานอาหารที่มีไฟเบอร์มาก ๆจะมีโอกาสเกิดเบาหวานต่ำกว่าคนที่รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์น้อย และสำหรับคนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้ว ไฟเบอร์จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย แอปเปิ้ลมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูงมาก จำเหมาะสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน และมีรายงานระบุว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์มาก จะเกิดอาการความดันโลหิตสูงได้ยากกว่าคนทีรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์น้อย

อย่างไรก็ตามแอปเปิ้ลไม่ใช่ยารักษาโรคแต่เป็นเพียงอาหารที่มาก ด้วยคุณค่าเท่านั้น



อาหารที่ควรกินในช่วงลดน้ำหนัก

สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักหรือคนที่กำลังรักษาน้ำหนักและสุขภาพควรที่จะให้ความสนใจ กับอาหารการกินของเรานะคะ เลดี้ทิปได้หาอาหารที่เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักและรักษาสุขภาพมาฝากกัน ค่ะ * คาร์โบไฮเดรต ควรเป็นข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต
เพราะมีเส้นใยสูง ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้เร็วนัก และร่างกายต้องใช้พลังงานในการย่อยมากกว่าแป้งขัดสีหรือข้าวขาวธรรมดาด้วย ค่ะ ทำให้อิ่มนาน นอกจากนี้ยังมีวิตามินบีสูง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญอาหารของร่างกายให้สูงขึ้นด้วยค่ะ

* โปรตีน ควรเป็นเนื้อปลาต่างๆ ไก่ไม่ติดหนัง เต้าหู้ หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
เพื่อให้ได้รับไขมันน้อยลง ย่อยง่าย โดยเฉพาะปลาและเต้าหู้จะให้พลังงานต่ำ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะกินในช่วงลดน้ำหนัก แต่ไม่ควรนำไปทอดนะคะ ยังไงก็อ้วนค่ะ เพราะการทอดต้องใช้น้ำมันเยอะ

* ใยอาหาร
แต่ละมื้อควรมีผักซึ่งควรเลือกผักที่มีน้ำเยอะ ไม่หวานมาก ควรเลือกประเภทใบมากกว่าประเภทหัว ผลไม้ก็ไม่ควรทานที่มีรสหวานมาก เช่น ทุเรียน องุ่น มะม่วงสุก เงาะ ลำใย จะมีปริมาณน้ำตาลสูงค่ะ

* กินผักผลไม้ที่ช่วยในการเผาผลาญอาหาร
ได้แก่ธัญพืชต่างๆ เช่นถั่วเขียว ถั่วเหลือง อัลมอนด์ถั่วแดง หรือถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ แมคาเดเมีย วอลนัท เป็นต้น เป็นพืชที่มีใยอาหารและวิตามินบีสูง จึงช่วยกระตุ้นการเผาผลาญร่างกาย แต่ก็อย่ากินมากนะคะ ถั่วเมล็ดแห้งก็ยังมีไขมันสูงค่ะ

* น้ำมันมะกอก
เป็นน้ำมันที่มีกรดโอเมก้า 3 และไขมันไม่อิ่มตัวสูง เมื่อเข้าไปในร่างกายก็จะไปจับอนุมูลอิสระและสารพิษต่างๆ มาเผาผลาญได้ดี แต่วันนึงไม่ควรกินเกิน 1 ช้อนโต๊ะค่ะ

* ดื่มน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร
น้ำเป็นตัวช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น เนื่องจากช่วยในการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย หากเราท้องผูก ร่างกายจะเกิดการดึงสารอาหารกลับ ซึ่งมักจะเป็นไขมัน ซึ่งทำให้การลดน้ำหนักทำได้ยากขึ้น ดังนั้นเราจึงควรถ่ายทุกวันนะคะ



อาหารต้านเซลลูไลท์

ใครที่ไม่อยากให้ ผิวมีเซลลูไลท์มากเกินไป วันนี้เกร็ดความรู้มีอาหารต้านเซลลูไลท์มาบอกกัน.... เซลลูไลท์ คือ ผิวหนังที่ขรุขระคล้ายผิวเปลือกส้ม เกิดจากสาเหตุสำคัญคือ เซลล์ไขมันที่สะสมตัวเป็นก้อนอยู่บริเวณใต้ชั้นหนังแท้มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่าง ผิดปกติ จนทำให้ผนังหุ้มเซลล์เกิดการบิดเบี้ยวเพราะถูกดึงรั้ง อยู่ใต้ผิวหนัง และเกิดเป็นรอยตะปุ่มตะป่ำคล้ายผิวของเปลือกส้มที่อาจมองเห็นได้ชัดเจนจาก ผิวหนังชั้นนอก รับประทานอาหารกระชับผิว
เน้น รับประทานผัก ผลไม้สดให้มาก ๆ เพราะ วิตามินซีและวิตามินอีนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ผิวหนังกระชับขึ้น
เสริมสร้างการไหล เวียนของโลหิต
การ รับประทานอาหารที่มีกรดไขมัน รวมทั้งน้ำมันปลา ถั่ว และเมล็ดพืช ก็ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตได้
รับ ประทานอาหารโปรตีน ไขมันต่ำเป็นประจำ
เซลลูไลท์เป็น เซลล์ที่สะสมของเหลวได้มากกว่าเซลล์ทั่วไป จึงมีทั้งของเหลว ไขมัน และสารพิษอยู่ ทำให้กระบวนการไหลเวียนของโลหิตกับน้ำเหลืองไม่คล่องตัว ซึ่งสารแอลบูมินที่มีอยู่ในอาหารกลุ่มโปรตีนไขมันต่ำจำพวกถั่วสามารถช่วยลด ระดับของเหลวนี้ได้ และควรจะลดอาหารเค็มควบคู่กันไปด้วย
ลดอาหารมันและหวาน
อาหารทั้งมันและ หวานจะเพิ่มอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวหนังหย่อนยานลง เกิดริ้วรอย และยิ่งเป็นอาหารที่มันเยิ้มและหวานเจี๊ยบก็ยิ่งจะไปเพิ่มแคลอรีให้กับร่าง กายด้วย ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น
ถ้าไม่อยากให้ผิวมีเซลลูไลท์มาก เกินไป ก็ลองหันมารับประทานอาหารที่แนะนำกันดูนะคะ

อาหารที่เราควรตุนไว้กินยามอยาก
หลายคนคงชอบที่จะหาขนมกินกัน ตอนบ่ายๆ หรือตอนพักผ่อนดูทีวี อ่านหนังสือ บางคนต้องทำงานดึกๆ พอหิวก็ต้องหาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาทาน บางคนก้ทานเป็นมื้อใหญ่เลย จะดีกว่ามั้ยคะที่จะเปลี่ยนของกินเหล่านี้ให้เป็นอาหารที่เบาๆ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย และที่สำคัญคือไม่ทำให้อ้วนค่ะ * นมถั่วเหลืองชนิดกล่อง สำหรับผู้ที่ต้องทำงานดึกๆ ลองดื่มนมถั่วเหลืองดูซํกล่องจะช่วยให้สบายท้องขึ้นเยอะค่ะ
* ซีเรียลชนิดแท่ง เป็นอีกทางเลือกที่สามารถเก็บได้นานโดยไมม่ต้องแช่ตู้เย็น มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ควรเลือกประเภทที่น้ำตาลต่ำนะคะ ยังสามารถเพิ่มรสชาติด้วยการทานกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติได้อีกด้วยค่ะ
* เนื้อปลาอบแห้ง เป็นขนมขบเคี้ยวที่มีโปรตีนสูง ต้องเลือกแบบอบและไม่มีผงชูรสนะคะ
* ถั่วอบ ขนมขบเคี้ยวให้โปรตีน ไขมันที่มีประโยชน์ รวมทั้งวิตามินและเกลือแร่ ต่างๆ มากมาย

ขนมเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อหรือตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปนะ คะ หวังว่าคงจะช่วยประทังความอยาก เอ๊ย.. ความหิวได้นะคะ


มื้อเช้าเพิ่มพลังงานแต่ไม่อ้วน

ข่าวดีสำหรับคนอ้วนที่ต้องการลดความอ้วนค่ะ อาหารเช้าสามารถช่วยลดความอยากอาหารของคุณได้นะคะ
บางคนอาจคิดว่าการงดอาหารเช้าเป็นการลดปริมาณแคลอรี่ได้ แต่หลังจากนั้นคุณก็จะหิวโหย สามาถกินทุกอย่างที่ขวางหน้าได้โดยไร้สติค่ะ ซึ่งก็จะทำให้คุณได้รับแคลอรี่มากกว่าที่คุณควรจะได้รับ แต่ถ้าหากคุณทานอาหารเช้าที่เหมาะสม เช่น ซีเรียลกับนมไขมันต่ำ กับกล้วยหอม หรือ โยเกิร์ตกับน้ำส้มคั้น ก็ทำให้คุณอิ่มท้องได้แล้ว นอกจากนี้ยังทำให้จิตใจคุณสงบพอที่จะมีสติที่จะไม่หาของกินตลอดเวลาอีกด้วย ค่ะ


การไม่ทานอาหารเช้าจะทำให้อ้วนได้ง่าย ในยุคสมัยนี้มีแต่ความรีบเร่ง จะต้องรีบตื่นแต่เช้าไปโรงเรียน หรือไปทำงานให้ทันโดยที่ไม่กินอาหารเช้าก่อน คุณรู้มั้ยคะว่าเป็นผลเสียต่อร่างกายของคุณอย่างมากเลยค่ะ เพราะว่า หากคุณไม่ทานอาหารเช้าจะทำให้คุณหิวเร็วขึ้น และเมื่อถึงเวลาก็จะกินมากกว่าปกติค่ะ ก็เป็นสาเหตุให้อ้วนได้ค่ะ แต่หากคุณทานอาหารเช้าจนอิ่มแล้ว มื้อเที่ยงคุณทานอาหารตามปกติ ตอนเย็นคุณจะไม่หิวมากค่ะ ทำให้ทานอาหารมื้อเย็นได้น้อยลง ทำให้เกิดการสะสมไขมันในร่างกายน้อยลงด้วยค่ะ

นอกจากนี้ การไม่ทานอาหารเช้ายังมีผลเสียอื่นๆ ตามมาอีกค่ะ สามารถดูได้ในบทความนี้ค่ะ วันนี้คุณกินข้าว เช้าหรือยัง ขอบอกว่าสำคัญมาก


เป็นที่รู้กันดีนะคะว่าอาหาร มื้อเช้านั้นสำคัญต่อร่างกายแค่ไหน สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่บทความ "วันนี้คุณกินข้าวเช้าหรือยัง ขอบอกว่าสำคัญมาก"  หรือ "อาหารเช้าช่วยลดความอยากอาหารได้"  หรือ "การไม่ทาน อาหารเช้าจะทำให้อ้วนได้ง่าย" ดังนั้นคุณไม่ควรจะงดอาหารเช้าด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามค่ะ ถึงแม้ว่าจะลดน้ำหนักอยู่ก็ตามค่ะ ดังนั้นเลดี้ทิปจึงได้หาอาหารเช้าแบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณมีพละกำลังที่จะทำงานและทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดวันโดยไม่ทำให้อ้วนมาฝากกันนะคะ อาหารเช้าเหล่านี้จะมีโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตที่สมดุล ซึ่งจะไม่ทำให้อ้วนค่ะ

โจ๊กข้าวโอ๊ต
วิธีการทำคือ นำข้าวโอ๊ตลงในนมถั่วเหลือง แช่ตู้เย็น ค้างคืนไว้ พอเช้านำออกมาอุ่นแล้วเพิ่มรสชาติโดยเติมนมถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน ถั่วเมล็ดแห้ง หรือผลไม้แห้งอื่นๆ ที่ชอบ

อาโวคาโดปั่นกับนมถั่วเหลือง
ผสมอาโวคาโด 1 ผลใหญ่ กับนมถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำแข็งก้อน 1 แก้ว นำมาปั่นด้วยกัน แล้วกินกับผลไม้สดที่ชอบ

ขนมปังโฮลวีตปิ้งทาเนยถั่ว
ซื้อขนมปังโฮลวีตและเนยถั่ว(ชนิดน้ำตาลและเกลือต่ำ)มา (มีขายตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป) แล้วนำขนมปังมาปิ้ง แล้วทาเนยถั่ว ทานได้เลยค่ะ อยากจะเปลี่ยนรสชาติก็สามารถโรยถั่งอบ หรือผลไม้สด ฟรุตสลัด หรือผลไม้เคี่ยวลงไปก็ได้ค่ะ

ควรหลีกเลี่ยง
- อาหารเช้าที่เป็นคาร์โบไฮเดรตล้วนๆ เช่น ซีเรียล(ทุกยี่ห้อมีน้ำตาล) เพราะจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แล้วตกฮวบ ทำให้คุณหิวอีกและหมดแรงได้ค่ะ
- อาหารทอด มีไขมันมากเกินไป
- น้ำตาลและกาแฟ จะไปกระตุ้นหัวใจ และทำให้เครียดง่าย กาแฟยังไปลดระดับแมกนีเซียมซึ่งเป็นตัวต้านความเครียดในตัวคุณค่ะ








Exercise-yoga95

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

123

@@ ฝึกโยคะ ทั้งหมด 21 ท่า @@

Exercise-yoga95 Headline Animator