วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กระโดดเชือกเพื่อหุ่นสวย

   
 มันเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการเผาผลาญแคลอรี่ แต่การกระโดดเชือกแบบนันสต๊อปเป็นเรื่องยาก ลองมาใช้แผนการปั้นหุ่นด้วยการกระโดดเชือกในหนึ่งเดือนอันแสนง่ายดาย

สัปดาห์ที่ 1 : อาทิตย์ พุธ เสาร์ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่องโดยเน้นที่ขาเป็นพิเศษ กระโดดเชือกให้ได้ 8 ครั้งต่อวัน จากนั้นทำท่าก้าวเตะ 16 ครั้งต่อกันโดยไม่หยุดพัก ทำขั้นตอนทั้งหมดซ้ำ 8 รอบ

สัปดาห์ ที่ 2 : จันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่อง กระโดดเชือกต่อกัน 16 ครั้ง แล้วทำท่าก้าวเตะ 32 ครั้ง กระโดดเชือกและทำท่าก้าวเตะให้ได้ 3 รอบติดต่อกันจากนั้น กระโดดเชือก 30 วินาที และทำท่าก้าวเตะ 30 วินาที ทำซ้ำอีกหนึ่งครั้ง

สัปดาห์ที่ 3 : ทุกวัน เว้นเสาร์- อาทิตย์ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่อง กระโดดเชือก 30 วินาที และทำท่าก้าวเตะ 15 วินาที แล้วกระโดดเชือกอีก 30 วินาที พัก กระโดดเชือก 60 วินาที และท่าก้าวเตะ 30 วินาที จากนั้นกระโดดเชือกอีก 60 วินาที

สัปดาห์ที่ 4 : จันทร์ อังคาร พุธ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่อง กระโดดเชือก 2 นาที ทำท่าก้าวเตะ 30 วินาที แล้วกระโดดเชือกอีก 2 นาที

ศุกร์ วอร์มอัพ แล้วกระโดดเชือก5 นาทีเต็ม ทำซ้ำให้มากครั้งที่สุด

หมายเหตุ
ท่า ก้าวเตะ ก้าวเท้าขวาไปทางขวา ลากเท้าซ้ายตามไป แล้วเปลี่ยนมาทางซ้าย
ท่า กระโดดเชือก กระโดยกเท้าสองข้างพร้อมกัน


ข้อดีอย่างหนึ่งของการเชือกคือ ไม่ต้องลงทุนอะไรมากกว่าซื้อเชือกสำหรับกระโดด รองเท้าท่านอาจใช้รองเท้าผ้าใบธรรมดา เพราะว่าในการกระโดดเชือกเท้าไม่ต้องรับแรงกระแทกมากเหมือนการวิ่ง และท่านกระโดดลงที่ปลายเท้าไม่ใช่ที่ส้นเท้า

ถ้าท่านกระโดดบนพื้นที่ไม่กระด้างหรือสากนัก เช่น พื้นไม้ในบ้าน ท่านอาจไม่ต้องการรองเท้าเลยก็ได้ อย่างไรก็ดี เวลากระโดดควรย่อเข่าเล็กน้อยเวลาเท้ากระทบพื้นเพื่อช่วยรับแรงกระแทก และโน้มตัวไปข้างหน้านิดหน่อยเพื่อให้ทรงตัวได้ดี
อ้อ! เกือบลืมบอกไปว่า เวลาซื้อเชือกกระโดด วิธีวัดดูว่าความยาวพอดีกับเราไหม คือ ยืนทับเชือกตรงกลางแล้วดึงปลาย 2 ข้างขึ้นมา ถ้าเสมอรักแร้พอดี ก็เป็นอันใช้ได้


สรุปว่า การกระโดดเชือกนี้ ถ้าท่านทำได้ดี สามารถเผาผลาญพลังงานชั่วโมงละ 600 แคลอรี่ ได้อย่างสบาย ใช้ทดแทนการวิ่งในวันฝนตกหรือเบื่อที่จะออกวิ่งนอกบ้านได้
อย่างไรก็ดี การกระโดดเชือกไม่ใช่ของเล่นสำหรับนักกีฬาหน้าใหม่


คุณรู้หรือไม่ว่า... การกระโดดเชือกนั้น เป็นการออกกำลังกายที่สามารถลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็วและเห็นผลทันตาที่สุด อีกวิธีหนึ่ง เพราะการกระโดดเชือกนั้น จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้ออกกำลังกายเกือบทุกสัดส่วน นอกจากจะช่วยในเรื่องของการทรงตัวแล้ว ยังช่วยในเรื่องของระบบการหายใจ  ระบบหัวใจ  ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกาย รวมไปถึงการฝึกความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อขาและแขนด้วย ซึ่งว่ากันว่า การกระโดดเชือกติดต่อกัน 15 นาที เทียบเท่าได้กับการวิ่งจ๊อกกิ้งนานถึง 30 นาทีเลยทีเดียวนะ นอกจากนี้ เหล่าเทรนเนอร์ของดาราฮอลลีวู้ดทั้งหลาย  ก็แนะนำให้ดาราสาวที่อวบอั๋นเกินไป รีบฟิตหุ่นให้ทันเปิดกล้องหนังเรื่องต่อไป ด้วยการกระโดดเชือกทุกเช้าและเย็น เพื่อเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันและกระชับสัดส่วนแขนขาให้แน่นสวยไม่หย่อนยาน อีกด้วย

Exercise-yoga95

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

123

@@ ฝึกโยคะ ทั้งหมด 21 ท่า @@

Exercise-yoga95 Headline Animator